วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ข่าวประชาสัมพันธ์ – ขอเชิญเที่ยวงานประจำปี ห่มผ้าแดง พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ณ วัดสระเกศ





          ขอเชิญเพื่อนสมาชิกชมรมศิษย์โกมารภัจจ์ทุกท่าน เที่ยวงานประจำปีวัดภูเขาทอง (วัดสระเกศ) ร่วมประเพณีเฉลิมฉลอง  ระหว่างวันที่ ๒ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔   พระบรมสารีริกธาตุที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณ มีพิธีที่ชาวพระนครให้ความสำคัญมากอีกอย่างหนึ่งได้แก่  พิธีห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์  ซึ่งจะมีขึ้นก่อนวันงาน ๓ วัน ประชาชนได้ร่วมกันจารึกชื่อของตนเอง ตลอดบุตรหลานและญาติมิตรบนผ้าแดง ก่อนอัญเชิญขึ้นห่มองค์พระเจดีย์
            กำหนดห่มผ้าแดงวันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๕๔ ตรงกับวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๑๒

          ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว   รัชกาลที่ ๕  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ  อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวังประดิษฐานที่ยอดบรมบรรพตในปี  พ.ศ. ๒๔๔๐นั้นทรงโปรดเกล้าฯ กำหนดให้มีงาน นักขัตฤกษ์ฉลองพระเจดีย์ภูเขาทองและพระอารามหลวงวัดสระเกศฯ ระหว่างวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๑๒ เป็นประจำทุกปี  นับตั้งแต่นั้นมาถึงปัจจุบัน พ.ศ. ๒๕๔๘ นานติดต่อกัน ถึง ๑๐๘ ปีที่ คณะกรรมการวัดสระเกศและพุทธศาสนิกชนร่วมกันจัดงานเทศกาลประจำปีระหว่างวันขึ้น ๘ ๑๕  ค่ำ เดือน ๑๒ ซึ่งกับเทศกาลลอยกระทง  เป็นงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ  บนพระเจดีย์ภูเขาทองด้วย ซึ่งชาวกรุงเทพฯ เรียกกันว่า  งานประจำปีวัดภูเขาทอง
          งานวัดภูเขาทองนับเป็นงานวัดที่ยังคงสืบสานวิถีชีวิตของชาวกรุงเทพฯ  ที่เชื่อมโยงจากอดีตนับศตวรรษถึงปัจจุบันสมัยของโลกไร้พรมแดนได้อย่างสนุกสนานและเพลิดเพลิน  ระหว่างที่มีงานประจำปีทุกวันมีการทำบุญถวายภัตตาหารและเครื่องไทยธรรมถวายพระสงฆ์  แล้วตอนบ่ายถึงค่ำคืนดึกดื่นมีตลาดนัดขายสินค้าสารพัด  (แต่ชาวกรุงสมัยแม่พลอยจากบทประพันธ์เรื่องสี่แผ่นดิน  เที่ยวงานวัดแล้ว  ก่อนกลับคงเดินหาซื้อขนมเบื้องญวน  (ที่สมัยก่อนห่อใบตองมัดเชือกกล้วย)  กับชากาแฟร้อนเย็น ( ที่ใส่กระป๋องนมร้อยเชือกกล้วย) กลับไปเป็นของฝากคนที่บ้าน )
          บริเวณสวนสนุกมีงานมอเตอร์โซค์ไต่ถัง  ปาเป้า  ยิงปืน  สอยดาว  และมหรสพต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหรสพที่สืบสานวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยๆ อย่างเช่น  ลิเก  ละครลิง  หนังกลางแปลง  หนังตะลุง  ดนตรีลูกทุ่ง ( ปัจจุบันคือลูกทุ่งคอนเสิร์ต) แต่ที่ชวนให้คึกคักคือ  สาวน้อยตกน้ำ  เป็นต้น
          ส่วนเด็กหนุ่มที่ชอบเล่นพลุ  ตะไล  ประทัด  ไฟพะเนียง  ดอกไม้ไฟ  ก็คงเล่นกันสนุก  ทั้งสีเสียงละประกายไฟปะทุให้ตื่นเต้นตามชอบ  ต่อมาการเล่นดอกไม้ไฟและประทัดก่อความรำคาญและเป็นผลให้ผู้อื่นบาดเจ็บถึงแก่ชีวิต  อันเป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้งานเทศกาลเสียหาย  ทางราชการจึงประกาศห้ามเล่นไปเสียดอกไม้ไฟ  พลุ  ตะไล  ของเล่นที่มีประกายไฟและส่งเสียงดังนั้นสามารถไปหาซื้อได้ปัจจุบันทางการควบคุมเข็มงวดเพราะอาจระเบิดได้ด้วยความประมาท
           อย่างไรก็ตาม งานภูเขาทองยังเป็นงานวัดกลางกรุงเทพมหานครที่ได้รับความสนุกสนาน  ครึกครื้นสืบสานวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวกรุงได้อย่างมีสีสันแห่งชีวิตทีเดียว.

         และเช่นเคยค่ะ พบกับสมุนไพร แก่นตะวัน   ผักปลอดสารพิษ และผลิตภัณฑ์ OTOP คุณภาพ จากชมรมศิษย์โกมารภัจจ์ เช่นเคยค่ะ รวมถึงบริการนวดฝ่าเท้า จากเพื่อนสมาชิกที่มีประสบการณ์ อีกด้วยนะคะ  อดใจไม่ไหวแล้วใช่ไหมคะ  แล้วพบกันใหม่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น